Menu

Môi trường lập trình Scratch

Tải Software

Ngày nay công nghệ thông tin đang đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Ở thời điểm này, kỹ năng lập trình gần như là một kỹ năng cần thiết cho mỗi con người khi sống trong thời đại số hiện nay. Hiểu được vấn đề này trẻ em hiện nay đang có xu hướng tìm hiểu lập trình từ sớm và công cụ lập trình Scratch ra đời để đáp ứng nhu cầu đó. 

Sự ra đời của Scratch 

Vào đầu những năm 2000, một phòng thí nghiệm nghiên cứu là MIT Media Lab đã bắt đầu phát triển ngôn ngữ lập trình trực quan để giúp trẻ em học viết mã và lập trình. Nhóm nghiên cứu đã làm ra điều này có tên LLK cùng với một nhóm tại UCLA và Computer Clubbhouses ở Bonton và Los Angeles, họ đã thiết kế một ngôn ngữ lập trình cơ bản đủ đơn giản để trẻ em học và sử dụng. 

Dựa trên nền tảng đó, vào tháng 5 năm 2013 Scratch 2.0 đã được phát hành. Cái tên "Scratch" bắt nguồn từ một kỹ thuật được các DJ sử dụng, với lập trình Scratch ý tưởng là nó cho phép người dùng kết hợp các phương tiện khác nhau, chẳng hạn như đồ họa và âm thanh cùng nhau để tạo ra dự án. 

Môi trường lập trình Scratch 

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, Scratch là môi trường lập trình đồ họa miễn phí do MIT Lab phát triển dành cho trẻ em từ 8 tuổi trở lên. Scratch có sẵn cho các hệ điều hành Windows và macOS để sử dụng mà không cần Internet. Nó cũng có thể được sử dụng thông qua các trình duyệt trên Internet, điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó cho tất cả các thiết bị có hệ điều hành Linux, FreeBSD, Android v..vv. miễn là bạn có kết nối Internet. 

Các tính năng của Scratch 

Sử dụng ngôn ngữ lập trình đồ họa trực quan

Chúng ta có thể thấy hiện nay đa số ngôn ngữ lập trình đều theo phương thức lập trình đơn điệu và nhàm chán. Do đó theo cách tương tự, trẻ em cũng cảm thấy các ngôn ngữ lập trình truyền thống dựa trên văn bản như Java và C++ là một thứ đơn điệu. Trong khi đó, Scratch xuất hiện để đơn giản hóa việc lập trình cho trẻ em, môi trường lập trình này được thiết kế theo cách mà trẻ em không phải viết mã. Nó cung cấp các mã ẩn dưới dạng khối xây dựng đầy màu sắc thay vì giao diện ngôn ngữ lập trình dựa trên văn bản.

Ví dụ một học sinh muốn tạo ra một số hoạt hình hoặc một số trò chơi trong khi vui chơi thì có thể sử dụng các yếu tố đồ họa khác nhau như ký tự và thiết kế sân khấu cộng với nhiều toán tử mã của Scratch. 

Ngôn ngữ lập trình Scratch

Giao diện ngôn ngữ đồ họa của Scratch 

 

Scratch không phải là chương trình cấp cao 

Scratch không phải lả chương trình lập trình cấp cao, tuy nhiên nó vẫn sử dụng các mã cấp cao ở chế độ nền để thực thi những gì chúng ta đã mã hóa, nó được ẩn dưới dạng khối để trẻ em hoặc người mới lập trình có thể dễ dàng hiểu và nhanh chóng tạo ra các hoạt ảnh và chương trình nhỏ. Scratch sử dụng những tiến bộ về sức mạnh tính toán và thiết kế ứng dụng để làm cho chương trình trở nên hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn đối với trẻ em và những người mới bắt đầu tiếp xúc với lập trình. 

Nguyên lí lập trình trong Scratch 

Lập trình theo các khối xây dựng : Để tạo chương trình trong Scratch, chúng ta chỉ cần kết hợp các khối đồ họa thành các ngăn xếp. Các khối được thiết kế giống như các mảnh ghép chỉ khớp với nhau nếu nó có ý nghĩa với nhau về mặt cú pháp. Do đó, không có lỗi cú pháp, điều này thực sự tuyệt vời cho trẻ muốn học lập trình ban đầu.

Các loại dữ liệu khác nhau có giao diện khác nhau, điều này ngăn ngừa lỗi loại. Các sửa đổi đối với ngăn xếp chương trình cũng có thể được thực hiện trong khi chương trình đang chạy, vì vậy rất thuận tiện cho việc thử nghiệm các ý tưởng mới từng bước và lặp đi lặp lại. 

Cách thức hoạt động ngôn ngữ Scratch

Liên kết các khối lập trình trong Scratch 

Với Scratch, bạn có thể tạo các chương trình kết hợp và điều khiển đồ họa, hoạt ảnh, âm nhạc và âm thanh. 

Ví dụ trong Scratch bạn có thể di chuyển các nhân vật có sẵn hoặc do bạn tự tạo ra và khiến các nhân vật đó phát ra âm thanh hay phản ứng lại với các điều kiện, điều này giúp bạn có thể sáng tạo ra nhiều trò chơi nhỏ theo ý muốn của bản thân. Có nhiều dự án sẵn khác nhau có trên Scratch. Ngoài ra, có một số tiện ích mở rộng có sẵn trên đó để thêm và chơi nhạc cụ hoặc sử dụng các dự án trên hệ thống máy tính nhúng "micro:bit" .

Phiên bản 

Scratch từ khi ra mắt đã có 2 phiên bản là Scratch 2.0 , Scratch 3.0. Nếu bạn dự định học lập trình bằng Scratch, thì phiên bản nên sử dụng là Scratch 3.0. 

Những lợi ich khi học lập trình Scratch 

Khi học sinh làm việc trên các dự án Scratch, các bạ có cơ hội tìm hiểu các yếu tố lập trình chính như vòng lặp, điều kiện, biến, kiểu dữ liệu, sự kiện và quy trình. Scratch được sử dụng để mang những yếu tố này đến với học sinh ở những lứa tuổi khác nhau, từ tiểu học đến đại học. Một số bạn có thể dễ dàng tiếp cận với ngôn ngữ dựa trên văn bản truyền thống sau khi học cách lập trình với Scratch. 

Một số lợi ích có thể kể đến khi bạn học lập trình Scratch như :

  • Nâng cao tư duy tính toán 
  • Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề 
  • Thúc đẩy học tập sáng tạo 
  • Được trải nghiệm thực tế lập trình từ sớm 
  • Biết cách lên ý tưởng và triển khai dự án của mình 

Hỗ trợ từ cộng đồng : Trang web của Scratch mang đến sự kết nối và chia sẻ khi một người có thể tạo dự án riêng của mình và có thể thử các dự án của người khác. Và nếu bạn thích bất kỳ hình ảnh hoặc kịch bản của họ cũng như tải lên dự án của riêng bạn. Mục tiêu là phát triển một cộng đồng và hỗ trợ xung quanh môi trường Scratch. 

Bài viết liên quan:

Micro:bit là gì? Micro:bit dùng để làm gì? Học Micro:bit như thế nào?

Micro:bit được phát triển từ đâu  Micro:bit được phát triển bởi một tổ chức gọi là Micro:bit Educational Foundation. Tổ chức này là một liên minh phi lợi nhuận gồm các đối tác từ nhiều tổ chức và công ty, bao gồm BBC, ARM, Microsoft và nhiều đối tác khác. Mục tiêu của Micro:bit Educational Foundation là tạo ra một sản phẩm giúp trẻ em khắp nơi trên thế giới học lập trình và điện tử một cách dễ dàng và thú vị. Micro:bit đã được phát hành và trở thành một công cụ lập trình phổ biến trong lĩnh vực...

Hãng đồ chơi LEGO

Những gì về hãng LEGO  LEGO là hãng đồ chơi nổi tiếng trên toàn cầu được thành lập vào năm 1932 tại Billund, Đan Mạch.  Cái tên LEGO xuất phát từ cụm từ tiếng Đan Mạch "let godt" có nghĩa là "chơi tốt"  LEGO đã trở thành một biểu tượng trong ngành công nghiệp đồ chơi và có sự ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ em và người lớn yêu thích đồ chơi trên toàn thế giới.  LEGO sản xuất những gì ? LEGO chủ yếu sản xuất các khối xây dựng được làm bằng vật liệu là nhựa, chúng có kích thước và...

Tìm hiểu về Yahboom

Thiết bị hỗ trợ cho giáo dục ngày càng đa dạng, nó khiến cho việc học và tiếp cận công nghệ hiện nay dễ dàng hơn bao giờ hết. Việc tìm hiểu các nhà cung cấp các thiết bị giáo dục chất lượng cũng rất quan trọng. Yahboom ra đời để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm đó của mọi người. Giới thiệu về Yahboom Yahboom là một công ty công nghệ chuyên về lĩnh vực thiết bị và Kit Robot học tập và giảng dạy STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics). Họ tập trung vào việc phát triển và sản xuất các...

Giới thiệu về Makeblock

Makeblock là gì ? Giới thiệu chung  Makeblock là một công ty giáo dục có trụ sở tại Trung Quốc chuyên sản xuất các sản phẩm và nền tảng để giúp trẻ em, học sinh hoặc người mới có thể tiếp cận về lập trình và robot một cách dễ dàng. Các sản phẩm của họ cung cấp chủ yếu là các bộ Kit, board mạch điều khiển, cảm biến, động cơ và các phần mềm hỗ trợ lập trình.  Makeblock được thành lập năm 2013 và đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực robot và giáo dục STEM....

Tìm hiểu về Arduino

Ngày nay, thiết bị Arduino rất phổ biến trong giới những người học kỹ thuật nói riêng và những người đam mê về lập trình và điện tử nói chung. Vậy Arduino nó như thế nào mà được phổ biến rộng rãi đến vậy.  Giới thiệu về Arduino  Sự ra đời của Arduino  Arduino ra đời vào năm 2005 tại một dự án dành riêng cho sinh viên ở Interaction Design Institute Ivera (Viện thiết kế tương tác Ivera), được tạo ra từ một nhóm hợp tác giữa các nhóm nhà phát triển, nhà nghiên cứu và kỹ sư. Board Arduino là nền...
Bản Quyền Thuộc Về MakerZone.
Lên đầu trang
Danh mục Thương hiệu Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng